ปีงบประมาณ 2566
ปีงบประมาณ 2566
ชื่อกิจกรรม/โครงการ : โครงการเยาวราชปลอดภัยและยั่งยืน (Safety Yaowarat Sustainable Future)
ตัวชี้วัด (ตัวชี้วัดที่สอดคล้อง SDGs) :
เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย
เป้าหมายที่ 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
ที่มาและความสำคัญ : ให้ความรู้และถ่ายทอดองค์ความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ และการส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลอย่างถูกต้องแก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นอาสาสมัครในชุมชนเยาวราช อาสาสมัครตำรวจชุมชนเยาวราช ตัวแทนจากสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย และนักศึกษา
รายละเอียดของกิจกรรม/โครงการ : โครงการเยาวราชปลอดภัยและยั่งยืน เป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามาดำเนินการร่วมกับภาครัฐ เอกชน โดยมีผู้นำเป็นกลไกกลางในการขับเคลื่อน และดำเนินโครงการนำไปสู่การศึกษาแนวทางความปลอดภัย และยั่งยืน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ นำไปใช้แก้ปัญหาในพื้นที่อื่นๆ การสร้างเครือข่าย Safety Volunteer โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนรับรู้ (แลกเปลี่ยน ร่วมทำ ขยายผล) และสร้างจิตสำนึกพลเมือง ในการสร้างความปลอดภัย โดยมีสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินการ และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ
LINK รูปภาพประกอบ :
ชื่อกิจกรรม/โครงการ : โครงการพัฒนาโรงเรียนผู้สูงอายุเมืองพัทยาสร้างสุข รุ่น 2
ตัวชี้วัด (ตัวชี้วัดที่สอดคล้อง SDGs) :
เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย
เป้าหมายที่ 5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อำนาจของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน (Achieve gender equality and empower all women and girls)
เป้าหมายที่ 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
ที่มาและความสำคัญ : บุคลากรของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ที่มีความรู้และเข้าใจเรื่องกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา ร่วมออกแบบหลักสูตรและเป็นกระบวนกร (Facilitator) จัดกระบวนการเรียนรู้โครงการพัฒนา “โรงเรียนผู้สูงอายุเมืองพัทยาสร้างสุข รุ่น 2” แก่ผู้สูงอายุในเขตเมืองพัทยาผ่านแนวคิดสุขภาพองค์รวม (Holistic health) ขององค์การอนามัยโลก, พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 (กาย จิต สังคม และปัญญา) และความสุข 5 มิติ (สุขสบาย สุขสนุก สุขสว่าง สุขสง่า และสุขสงบ) ของกรมสุขภาพจิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้และเครื่องมือการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น การเจริญสติ สุนทรียสนทนา การสะท้อนและถอดบทเรียนตามแนวทางจิตตปัญญาศึกษาและการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง เน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงและมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง (Experienced and participatory learning) ซึ่งช่วยสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุทุกมิติอย่างเป็นองค์รวมสอดคล้องกับบริบทของผู้คนและพื้นที่ สร้างการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุร่วมพัฒนาเมืองพัทยา และร่วมพัฒนาผู้สูงอายุเมืองพัทยาให้เป็น Smart Senior ตามนโยบาย Better Pattaya และพัฒนาเมืองพัทยาให้เป็นเมืองต้นแบบการดูแลผู้สูงอายุ
รายละเอียดของกิจกรรม/โครงการ :
การอบรมและเรียนรู้เชิงปฏิบัติการตามโครงการพัฒนา โรงเรียนผู้สูงอายุเมืองพัทยาสร้างสุข รุ่น 2 เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ ผ่านกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา (Contemplative education) หรือการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (Transformative learning) ไม่ใช้ lecture-based แต่เน้น activity-based ด้วย active and participatory learning หัวข้อการเรียนรู้เรื่องสุขภาพ (Health) แบบองค์รวมที่ไม่ได้มุ่งเพียงสุขภาพร่างกาย แต่ครอบคลุมสุขภาพมิติอื่นประกอบด้วยสุขภาพจิต สุขภาพสังคม และสุขภาพปัญญา เนื้อหาการเรียนรู้จะหลากหลายและน่าสนใจ ทั้งยังเหมาะสมกับคนสูงวัยและสถานการณ์ปัจจุบันทั้งเรื่องการออกกำลังกาย อาหารการกิน การฟังอย่างลึกซึ้งและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานเป็นทีม สุขภาพจิตและการปรับตัว หัวข้อการเรียนรู้ประกอบด้วย
การจัดกระบวนการเรียนรู้ 5 เดือนๆ ละ 4 ครั้งๆ 5 ชั่วโมง ประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้
LINK รูปภาพประกอบ :
ชื่อกิจกรรม/โครงการ : โครงการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวมและการพัฒนาการกีฬาและการออกกำลังกาย
ตัวชี้วัด (ตัวชี้วัดที่สอดคล้อง SDGs) :
เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย
เป้าหมายที่ 5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อำนาจของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน (Achieve gender equality and empower all women and girls)
เป้าหมายที่ 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
ที่มาและความสำคัญ : บุคลากรวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมมือทางวิชาการการเป็นวิทยากรให้ความรู้การฝึกอบรม และจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับเมืองพัทยา ดังนี้
1. อบรม พัฒนาข้อมูลด้านการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวม การกีฬาและการออกกำลังกายงานพัฒนาสุขภาพองค์รวมของชุมชนและสังคม ข้อมูลสุขภาพองค์รวมของประชน องค์ความรู้การส่งเสริมและป้องกันโรคบางชนิด เช่น โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ด้วยกิจกรรมทางกาย การออกกำลังกาย โภชนาการ จิตวิทยา รวมถึงศาสตร์และศิลป์อื่นที่เหมาะสมด้วยวิธีการและกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อให้เกิดระบบสุขภาพองค์รวม ครบวงจร และบูรณาการ
2. จัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ การฝึกอบรม การฝึกทักษะ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้เกิดการนำข้อมูลและองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ระหว่างอาจารย์ บุคลากร ผู้เชี่ยวชาญ นักศึกษา นักเรียน และประชาชนระหว่างเมืองพัทยา มหาวิทยาลัย รวมถึงส่วนงานอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยผ่านโครงการและ/หรือกิจกรรมสร้างสรรค์ที่หลากหลาย
3. สนับสนุนกิจกรรม/โครงการ ที่ก่อให้เกิดการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาเพื่อสร้างทางเลือกของเด็กนักเรียนให้มีโอกาสเข้าสู่อาชีพในฝัน
รายละเอียดของกิจกรรม/โครงการ :
โครงการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวมและการพัฒนาการกีฬาและการออกกำลังกาย เป็นความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการพัฒนาระบบสุขภาพครบวงจร ระหว่างภาคีเครือข่าย “For Better” เมืองพัทยา ร่วมมือกับภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล และมูลนิธิส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมมือทางด้านวิชาการ ระหว่างภาคีเครือข่าย “Better Pattaya" ซึ่งมีบุคลากรที่พร้อมจะร่วมกันพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสุขภาพองค์รวมครอบคลุมประชาชน ตกลงร่วมมือและสนับสนุนกันและกัน ทั้งด้านนโยบาย การบริหารจัดการ พัฒนาระบบการศึกษาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม ตลอดจนการส่งเสริมการเรียนรู้สนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์จากระบบสุขภาพครบวงจร โดยบูรณาการกับแหล่งองค์ความรู้ต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาไปสู่การสร้างเมืองแห่งสุขภาวะ ซึ่งมีเป้าหมายและวิสัยทัศน์ในการสร้างเมืองแห่งสุขภาวะ ส่งเสริมสุขภาพองค์รวม เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน และพัฒนาไปสู่เมืองท่องเที่ยวแห่งสุขภาพสำหรับทุกคนภายใต้การดำเนินโครงการต่างๆ
LINK รูปภาพประกอบ :
ชื่อกิจกรรม/โครงการ : โครงการค่ายยุวชนรักกีฬาภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 24
ตัวชี้วัด (ตัวชี้วัดที่สอดคล้อง SDGs) :
เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย
เป้าหมายที่ 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
ที่มาและความสำคัญ :
สำนักงานสนับสนุนกิจกรรมกีฬาและการออกกำลังกาย วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรม “โครงการค่ายยุวชนรักกีฬาภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 24 ประจำปี 2567” ระหว่างวันที่ 11 – 29 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. (หยุดเฉพาะวันเสาร์, อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) การจัดกิจกรรมดังกล่าวสามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจให้ยุวชนได้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์การอยู่ร่วมกันการช่วยเหลือตนเองและการสัมพันธภาพอันดีงามระหว่างเพื่อน
รายละเอียดของกิจกรรม/โครงการ :
โครงการค่ายยุวชนรักกีฬาภาคฤดูร้อนเป็นโครงการบริการวิชาการที่จัดต่อเนื่องทุกปีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการเรียนการสอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ลักษณะของการจัดกิจกรรมจะแบ่งเป็น 2 ช่วง กิจกรรมภาคเช้า เวลา 09.00 - 11.00 น. เป็นการเรียนการสอนทักษะกีฬาว่ายน้ำซึ่งจะแบ่งตามความสามารถพื้นฐานของผู้เรียน (กลุ่มปลาดาว, ปลาโลมาและปลาฉลาม) กิจกรรมภาคบ่ายเวลา 13.00 -15.00 น. จะเป็นการสอนทักษะกีฬาที่ผู้เข้าร่วมฯ เลือกตามความถนัดหรือความสนใจ ได้แก่ กีฬาแบดมินตัน กีฬาเทนนิส กีฬาเทควันโด กีฬายิมนาสติกและกีฬาฟุตซอล วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมโครงการในครั้งนี้
1.เพื่อให้ยุวชนได้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2.เพื่อให้ยุวชนได้รับการฝึกว่ายน้ำที่ถูกต้องและเรียนรู้ทักษะกีฬาที่เหมาะสมกับวัยของยุวชนฯ
3.เพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพและการแสดงออกที่ดี
4.เพื่อส่งเสริมการพัมนการด้านร่างกายและจิตใจด้วยกีฬา
5.เพื่อปูพื้นฐานการออกกำลังกายเพื่อนำไปสู่การเล่นกีฬาในอนาคต
LINK รูปภาพประกอบ :
https://www.facebook.com/share/4Bj496MamyaC6o3i/?mibextid=LQQJ4d
https://www.facebook.com/share/p/x5xisjJMj3ie9E59/?mibextid=oFDknk
https://www.facebook.com/share/p/TjoJKtm9NvCZMg72/?mibextid=oFDknk
ชื่อกิจกรรม/โครงการ : ทุนสนับสนุนเพื่อการศึกษา
ตัวชี้วัด (ตัวชี้วัดที่สอดคล้อง SDGs) :
เป้าหมายที่ 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Ensure inclusive and equitable quality education and promote
เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ และมีผลิตภาพ และการมีงานที่สมควรสำหรับทุกคน (Promote sustained, inclusive and sustainable economic growth, full and productive employment and decent work for all)
ที่มาและความสำคัญ : วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา โดยจัดสรรทุนสนับสนุนค่าเล่าเรียนให้นักศึกษาของวิทยาลัยฯ ที่เรียนดี มีความสามารถด้านวิชาการและกีฬา
ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพจนสำเร็จการศึกษา และมีอนาคตที่ดีในการประกอบวิชาชีพต่อไป
รายละเอียดของกิจกรรม/โครงการ :
โครงการทุนสนับสนุนเพื่อการศึกษา จัดมาต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี การจัดสรรเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่นักศึกษาของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ในโครงการทุนสนับสนุนเพื่อการศึกษาระดับก่อนปริญญาและหลังปริญญา เป็นกลไกในการพัฒนาบัณฑิตของวิทยาลัยฯ ให้มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน โดยจัดสรรงบประมาณจากเงินรายได้ มีผู้บริจาคทุนการศึกษา ทุนสนับสนุนการศึกษาจากหน่วยงานภายนอกต่างๆ และจากบุคลากรภายในของวิทยาลัยฯ การพิจารณาจะจัดสรรทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่เรียนดีและมีความสามารถด้านกีฬา แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทำให้นักศึกษานำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน ลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว สามารถใช้เวลาทุ่มเทกับการศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลในการศึกษาที่ดี โดยพิจารณาหลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาตามคุณสมบัติของทางวิทยาลัยฯ และตามหลักเกณฑ์ของผู้ให้ทุน ให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ และผ่านการสัมภาษณ์จากอนุกรรมการของวิทยาลัยฯ โดยทุนจะแบ่งทุนออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
สำหรับปีการศึกษา 2566 วิทยาลัยฯ จัดสรรทุนการศึกษาทั้งสิ้นจำนวน 27 ทุน ให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี รวมจำนวนเงินทุนทั้งสิ้น 664,300 บาท
LINK รูปภาพประกอบ :
https://op.mahidol.ac.th/sa/2024/19816/
https://www.facebook.com/SportsScienceMahidolUniversity/posts/pfbid0dAjwYt9iYiWhVXp5CLcp3FVKCQmEveTu6CLRqB7rYDvMGUTXdt3nzr6w5x8w3fpal
ชื่อกิจกรรม/โครงการ : โครงการพัฒนาโรงเรียนผู้สูงอายุเมืองพัทยาสร้างสุข รุ่น 2
ตัวชี้วัด (ตัวชี้วัดที่สอดคล้อง SDGs) :
เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย
เป้าหมายที่ 5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อำนาจของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน (Achieve gender equality and empower all women and girls)
เป้าหมายที่ 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
ที่มาและความสำคัญ : บุคลากรของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ที่มีความรู้และเข้าใจเรื่องกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา ร่วมออกแบบหลักสูตรและเป็นกระบวนกร (Facilitator) จัดกระบวนการเรียนรู้โครงการพัฒนา “โรงเรียนผู้สูงอายุเมืองพัทยาสร้างสุข รุ่น 2” แก่ผู้สูงอายุในเขตเมืองพัทยาผ่านแนวคิดสุขภาพองค์รวม (Holistic health) ขององค์การอนามัยโลก, พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 (กาย จิต สังคม และปัญญา) และความสุข 5 มิติ (สุขสบาย สุขสนุก สุขสว่าง สุขสง่า และสุขสงบ) ของกรมสุขภาพจิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้และเครื่องมือการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น การเจริญสติ สุนทรียสนทนา การสะท้อนและถอดบทเรียนตามแนวทางจิตตปัญญาศึกษาและการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง เน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงและมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง (Experienced and participatory learning) ซึ่งช่วยสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุทุกมิติอย่างเป็นองค์รวมสอดคล้องกับบริบทของผู้คนและพื้นที่ สร้างการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุร่วมพัฒนาเมืองพัทยา และร่วมพัฒนาผู้สูงอายุเมืองพัทยาให้เป็น Smart Senior ตามนโยบาย Better Pattaya และพัฒนาเมืองพัทยาให้เป็นเมืองต้นแบบการดูแลผู้สูงอายุ
รายละเอียดของกิจกรรม/โครงการ :
การอบรมและเรียนรู้เชิงปฏิบัติการตามโครงการพัฒนา โรงเรียนผู้สูงอายุเมืองพัทยาสร้างสุข รุ่น 2 เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ ผ่านกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา (Contemplative education) หรือการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (Transformative learning) ไม่ใช้ lecture-based แต่เน้น activity-based ด้วย active and participatory learning หัวข้อการเรียนรู้เรื่องสุขภาพ (Health) แบบองค์รวมที่ไม่ได้มุ่งเพียงสุขภาพร่างกาย แต่ครอบคลุมสุขภาพมิติอื่นประกอบด้วยสุขภาพจิต สุขภาพสังคม และสุขภาพปัญญา เนื้อหาการเรียนรู้จะหลากหลายและน่าสนใจ ทั้งยังเหมาะสมกับคนสูงวัยและสถานการณ์ปัจจุบันทั้งเรื่องการออกกำลังกาย อาหารการกิน การฟังอย่างลึกซึ้งและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานเป็นทีม สุขภาพจิตและการปรับตัว หัวข้อการเรียนรู้ประกอบด้วย
การจัดกระบวนการเรียนรู้ 5 เดือนๆ ละ 4 ครั้งๆ 5 ชั่วโมง ประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้
LINK รูปภาพประกอบ :
ชื่อกิจกรรม/โครงการ : โครงการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวมและการพัฒนาการกีฬาและการออกกำลังกาย
ตัวชี้วัด (ตัวชี้วัดที่สอดคล้อง SDGs) :
เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย
เป้าหมายที่ 5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อำนาจของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน (Achieve gender equality and empower all women and girls)
เป้าหมายที่ 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
ที่มาและความสำคัญ : บุคลากรวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมมือทางวิชาการการเป็นวิทยากรให้ความรู้การฝึกอบรม และจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับเมืองพัทยา ดังนี้
1. อบรม พัฒนาข้อมูลด้านการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวม การกีฬาและการออกกำลังกายงานพัฒนาสุขภาพองค์รวมของชุมชนและสังคม ข้อมูลสุขภาพองค์รวมของประชน องค์ความรู้การส่งเสริมและป้องกันโรคบางชนิด เช่น โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ด้วยกิจกรรมทางกาย การออกกำลังกาย โภชนาการ จิตวิทยา รวมถึงศาสตร์และศิลป์อื่นที่เหมาะสมด้วยวิธีการและกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อให้เกิดระบบสุขภาพองค์รวม ครบวงจร และบูรณาการ
2. จัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ การฝึกอบรม การฝึกทักษะ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้เกิดการนำข้อมูลและองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ระหว่างอาจารย์ บุคลากร ผู้เชี่ยวชาญ นักศึกษา นักเรียน และประชาชนระหว่างเมืองพัทยา มหาวิทยาลัย รวมถึงส่วนงานอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยผ่านโครงการและ/หรือกิจกรรมสร้างสรรค์ที่หลากหลาย
3. สนับสนุนกิจกรรม/โครงการ ที่ก่อให้เกิดการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาเพื่อสร้างทางเลือกของเด็กนักเรียนให้มีโอกาสเข้าสู่อาชีพในฝัน
รายละเอียดของกิจกรรม/โครงการ :
โครงการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวมและการพัฒนาการกีฬาและการออกกำลังกาย เป็นความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการพัฒนาระบบสุขภาพครบวงจร ระหว่างภาคีเครือข่าย “For Better” เมืองพัทยา ร่วมมือกับภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล และมูลนิธิส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมมือทางด้านวิชาการ ระหว่างภาคีเครือข่าย “Better Pattaya" ซึ่งมีบุคลากรที่พร้อมจะร่วมกันพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสุขภาพองค์รวมครอบคลุมประชาชน ตกลงร่วมมือและสนับสนุนกันและกัน ทั้งด้านนโยบาย การบริหารจัดการ พัฒนาระบบการศึกษาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม ตลอดจนการส่งเสริมการเรียนรู้สนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์จากระบบสุขภาพครบวงจร โดยบูรณาการกับแหล่งองค์ความรู้ต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาไปสู่การสร้างเมืองแห่งสุขภาวะ ซึ่งมีเป้าหมายและวิสัยทัศน์ในการสร้างเมืองแห่งสุขภาวะ ส่งเสริมสุขภาพองค์รวม เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน และพัฒนาไปสู่เมืองท่องเที่ยวแห่งสุขภาพสำหรับทุกคนภายใต้การดำเนินโครงการต่างๆ
LINK รูปภาพประกอบ :
ชื่อกิจกรรม/โครงการ : ทุนสนับสนุนเพื่อการศึกษา
ตัวชี้วัด (ตัวชี้วัดที่สอดคล้อง SDGs) :
เป้าหมายที่ 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Ensure inclusive and equitable quality education and promote
เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ และมีผลิตภาพ และการมีงานที่สมควรสำหรับทุกคน (Promote sustained, inclusive and sustainable economic growth, full and productive employment and decent work for all)
ที่มาและความสำคัญ : วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา โดยจัดสรรทุนสนับสนุนค่าเล่าเรียนให้นักศึกษาของวิทยาลัยฯ ที่เรียนดี มีความสามารถด้านวิชาการและกีฬา
ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพจนสำเร็จการศึกษา และมีอนาคตที่ดีในการประกอบวิชาชีพต่อไป
รายละเอียดของกิจกรรม/โครงการ :
โครงการทุนสนับสนุนเพื่อการศึกษา จัดมาต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี การจัดสรรเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่นักศึกษาของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ในโครงการทุนสนับสนุนเพื่อการศึกษาระดับก่อนปริญญาและหลังปริญญา เป็นกลไกในการพัฒนาบัณฑิตของวิทยาลัยฯ ให้มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน โดยจัดสรรงบประมาณจากเงินรายได้ มีผู้บริจาคทุนการศึกษา ทุนสนับสนุนการศึกษาจากหน่วยงานภายนอกต่างๆ และจากบุคลากรภายในของวิทยาลัยฯ การพิจารณาจะจัดสรรทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่เรียนดีและมีความสามารถด้านกีฬา แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทำให้นักศึกษานำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน ลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว สามารถใช้เวลาทุ่มเทกับการศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลในการศึกษาที่ดี โดยพิจารณาหลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาตามคุณสมบัติของทางวิทยาลัยฯ และตามหลักเกณฑ์ของผู้ให้ทุน ให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ และผ่านการสัมภาษณ์จากอนุกรรมการของวิทยาลัยฯ โดยทุนจะแบ่งทุนออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
สำหรับปีการศึกษา 2566 วิทยาลัยฯ จัดสรรทุนการศึกษาทั้งสิ้นจำนวน 27 ทุน ให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี รวมจำนวนเงินทุนทั้งสิ้น 664,300 บาท
LINK รูปภาพประกอบ :
https://op.mahidol.ac.th/sa/2024/19816/
https://www.facebook.com/SportsScienceMahidolUniversity/posts/pfbid0dAjwYt9iYiWhVXp5CLcp3FVKCQmEveTu6CLRqB7rYDvMGUTXdt3nzr6w5x8w3fpal